วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การปฏิรูปการศึกษาควรเริ่มต้นที่พ่อแม่

เราอยากให้การศึกษาไทยไม่แย่ลงไปกว่านี้มาก และเราคิดว่า คงไม่ใช่เป็นหน้าที่ของครูที่โรงเรียนเท่านั้นที่จะต้องปฏิรูปการศึกษา แต่การปฏิรูปนักศึกษาควรจะเริ่มที่พ่อแม่ที่มีลูกเล็ก ที่จะต้องช่วยเลี้ยงลูกให้ชอบและสนุกในการเรียนรู้ อยากให้คนที่จะเป็นพ่อแม่หรือคนที่มีลูกเล็ก ลองอ่านหนังสือ รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว ซึ่งสามารถซื้อได้เองหรือดาวน์โหลดอ่านฟรีได้ที่
http://bit.ly/kids-edu
เราคงอยู่ในโลกของความแตกต่างกันมาก
1. อยู่ที่มหาวิทยาลัย นศ หลายคนเลือกที่จะไม่ลงวิชาที่เราสอน เพราะเราให้งานเยอะ
อยู่บ้าน ลูกมักจะถามว่ามีอะไรให้ทำไหม ไม่อยากอยู่เฉยๆ
2. อยู่ที่มหาวิทยาลัย นศ หลายคนบ่นว่าไม่ชอบการบ้าน ไม่ชอบข้อสอบ
อยู่บ้าน ลูกบอกว่าลูกชอบการบ้าน ชอบข้อสอบ
3. อยู่ที่มหาวิทยาลัย นศ ส่วนใหญ่ จะอ่านหนังสือก็ต่อเมื่อมีการสอบ
อยู่บ้าน เราเห็นลูกใช้ไอแพดค้นหาความรู้ ศึกษาด้วยตนเองแต่เช้า ทั้งที่จะไม่มีการสอบในเรื่องนั้น
4. อยู่ที่มหาวิทยาลัย ถามแล้วถามอีกว่ามีใครมีคำถามไหม
อยู่บ้าน ลูกถามเราแล้วถามเราอีก จนเราคิดว่าทำไมเขามีพลังในการคิดเยอะจัง
อะไรเป็นสาเหตุ ปัจจัยที่ทำให้เด็กที่เคยชอบเรียน มาเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ชอบการเรียนรู้ในสังคมไทย หรืออะไรเป็นสาเหตุ ปัจจัยที่ทำให้เด็กไทยไม่ชอบเรียน ไม่ชอบทำงานเยอะ เราไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการศึกษา แต่เราเชื่อว่าถ้าเด็กมีครูคนแรกที่ดี จะช่วยเด็กได้มากในการเป็นคนชอบและสนุกในการเรียนรู้ หรือการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น